Tìm hiểu về những nét văn hóa đặc sắc của Giáng sinh Phần Lan - Du học Phần Lan

Breaking

Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

Tìm hiểu về những nét văn hóa đặc sắc của Giáng sinh Phần Lan

Đến hẹn lại lên, HSSV du học Phần Lan niên khóa 2016 – 2017 đang chuẩn bị hoàn thành những thủ tục hồ sơ cuối cùng để có thể hoàn thành ước mơ bấy lâu nay của bản thân. Một cuộc sống mới đang chờ đợi các em tại Xứ sở ngàn hồ, sẽ có nhiều điều thay đổi trong cuộc sống của các em từ bây giờ, một trong số đó chính là vấn đề văn hóa. Giáng sinh năm nay là một trong những ngày lễ lớn đầu tiên các em sẽ trải qua ở một đất nước mới, chắc chắn sẽ có những bỡ ngỡ ban đầu. Chính vì vậy HSSV nên chuẩn bị cho bản thân trước sự hiểu biết về Giáng sinh tại Phần Lan để tránh những lỗi lầm không đáng có. Bài viết này sẽ chia sẻ về một mùa Giáng sinh truyền thống của người dân ở Phần Lan để giúp cho du học sinh có thể hiểu hơn về nét đẹp văn hóa này của Xứ sở Ngàn hồ.
Giáng sinh từ lâu đã là ngày lễ lớn của rất nhiều dân tộc trên toàn thế giới, thể hiện tín ngưỡng văn hóa độc đáo và đặc sắc về tôn giáo. Phần Lan là một trong những quốc gia thể hiện rõ nhất ngày lễ này khi được biết đến là quê hương của ông già Noel. Một số nhận định cho rằng, Giáng sinh ở Phần Lan mới thể hiện được hết vẻ đẹp và sự đặc trưng vốn có, do đó, nếu bạn đã đến với nơi này để học tập và nghiên cứu những khóa học chất lượng thuộc nền giáo dục thứ 4 thế giới, thì nên chuẩn bị cho bản thân vốn hiểu biết nền tảng để không bị shock văn hóa.

Trong suốt mùa Giáng sinh, người dân Phần Lan thường sinh hoạt chậm lại một nhịp và cho đi và nhận lại tình yêu thương với nhau. Bầu không khí chính là yếu tố quan trọng hàng đầu của một lễ Giáng sinh Phần Lan đích thực, vào thời gian này toàn đất nước được bao phủ trong những dặm tuyết trắng ẩn mình trong đêm tối, mọi thứ được chiếu sáng chỉ dựa vào những vì sao trên bầu trời và những ánh đèn đường, mang đến những vệt màu ấm áp cho một mùa lễ hội ấm cúng. Hầu hết người dân Phần Lan đón Giáng sinh bằng cách suy nghĩ và lựa chọn đâu là địa điểm thích hợp để cùng gia đình tận hưởng ngày lễ.  Đa số thường sẽ đến những khu nghỉ dưỡng, biệt thự hay những ngôi nhà gỗ ấm cúng tại một vùng nông thôn bình yên, cùng nhau trò chuyện và thực hiện những hoạt động theo đúng truyền thống là trang trí cây thông, thưởng thức bánh gừng, “Glögi” và thư giãn trong phòng xông hơi.
 Glögi - một trong những thức uống được ưa chuộng nhất mùa Giáng sinh tại Phần Lan
Nếu nói về ẩm thực mùa Giáng sinh tại Phần Lan thì không thể bỏ qua những món ăn truyền thống như thịt lợn nướng, các món cá, thịt hầm và salad ăn kèm. Một bữa sáng mùa Giáng sinh đúng tiêu chuẩn là mọi người sẽ thưởng thức bánh gạo. Sau khi những buổi tiệc bắt đầu, bài hát thánh ca sẽ được hát lên với sự thích thú và hân hoan. Bên cạnh đó, các loại bánh ngọt và bánh quy cũng là những món ăn yêu thích của cư dân Phần Lan ở mọi lứa tuổi vào mùa Giáng sinh.
Ngày lễ Giáng sinh tại Phần Lan sẽ không thể nào trọn vẹn nếu thiếu những chiếc bánh gừng đầy đủ kích thước và hình dạng. Do đó một trong những việc làm được mong đợi nhiều nhất mùa Giáng sinh chính là được làm những chiếc bánh gừng, sau đó treo lên cành của cây thông đã được trang trí công phu.
Bánh gừng - món ăn không thể thiếu vào ngày lễ Giáng sinh tại Phần Lan
Đi kèm với bánh gừng là  “Glögi”,  một loại vang đã được pha chế, luôn xuất hiện trong danh sách những loại thức uống nóng được yêu thích nhất vào mùa Giáng sinh tại Phần Lan. Nó thường được làm từ rượu vang đỏ, hoặc nước ép của một số loại quả, kết hợp với các loại gia vị như thảo quả, quế, dùng kèm với nho khô và hạnh nhân.
Tại Phần Lan, Giáng sinh là một ngày lễ vô cùng quan trọng, thời điểm ông già Noel chu du khắp nơi với những món quà trẻ em ước mong. Đây cũng là dịp gia đình đoàn viên, cùng nhau trang trí cây thông, uống “Glögi” và thư giãn trong phòng tắm hơi, tận hưởng những khoảnh khắc cuối cùng của một năm. Nếu đã có cơ hội được đón ngày lễ đặc sắc này tại quê hương của ông già Noel thì bạn hãy luôn sẵn sàng để có được những trải nghiệm đáng nhớ nhé!
 Vào lễ Giáng sinh, người Phần Lan thường thư giãn ở phòng tắm hơi cùng gia đình và bạn bè
Nguồn: visitfinland.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét