Thích nghi nhanh khi du học Phần Lan cần những gì? - Du học Phần Lan

Breaking

Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

Thích nghi nhanh khi du học Phần Lan cần những gì?

Nhờ vào uy tín giáo dục vốn có, Phần Lan là một trong những điểm đến học tập và nghiên cứu chất lượng của sinh viên quốc tế trên toàn thế giới. Tại Xứ sở Ngàn hồ, giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu, các trường đại học nơi đây cung cấp nhiều chương trình học tập chất lượng, được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, đảm bảo toàn diện cả về kiến thức và kĩ năng để sinh viên có thể gia nhập vào thị trường nhân lực ngay khi tốt nghiệp. Chính phủ nơi đây ban hành nhiều chính sách hỗ trợ nhằm giúp sinh viên có thể yên tâm học tập chất lượng, chuẩn bị nền tảng kiến thức vững vàng cho sự nghiệp tương lai.

Phần Lan là sự lựa chọn của hàng ngàn sinh viên vào mỗi năm
Muốn tham gia học tập chất lượng tại nền giáo dục danh tiếng này, sinh viên cần có những hiểu biết cơ bản về văn hóa, xã hội Phần Lan để vượt qua những cú shock văn hóa bước đầu, nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới, cụ thể:
  1. Cuộc sống trong các trường đại học: thư giãn nhưng luôn phải năng động
Các trường đại học của Phần Lan đầu tư vô cùng công phu về cơ sở vật chất cả về khu học xá, lớp học, thư viện, canteen...với các thiết kế tiện nghi hơn rất nhiều môi trường học tập bạn từng trải nghiệm. Tuy vậy, điều này không có nghĩa sinh viên Phần Lan có lịch trình học tập nhàn hạ, trái lại, các em phải đối mặt với khối lượng kiến thức khổng lồ cần phải trau dồi trong suốt chương trình học. Thời khóa biểu thường sẽ được sắp xếp một cách khoa học nên sẽ không có tình trạng các môn chồng chéo lên nhau, tuy nhiên vẫn sẽ có những ngày sinh viên vô cùng bận rộn, hoặc thậm chí sẽ không có thời gian rảnh.  Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này là có một cuốn lịch cá nhân để ghi chú và nhắc nhở về các lớp học, thời hạn nộp bài tập, ngày thi…
Sở hữu một cuốn lịch cá nhân sẽ giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn
Tại Phần Lan, sinh viên thường sẽ có bài tập về nhà, viết đánh giá về các bài viết, cuốn sách nổi tiếng hoặc tham gia vào hoạt động đội nhóm. Chính vì vậy, các em phải cân nhắc và tính toán thời gian để có thể vượt qua được tất cả các môn học với số điểm tốt nhất có thể. Đối với sinh viên một số nước như Việt Nam thì sẽ hơi bối rối với hệ thống phân loại điểm của Phần Lan vì nơi đây theo thang điểm từ 1-5, trong đó 5 là điểm cao nhất và 1 là điểm tối thiểu để vượt qua kì thi.
  1. Giảng viên là những người bạn
Khi đến với Phần Lan, du học sinh sẽ dễ dàng nhận ra rằng giảng viên nơi này rất thân thiện là luôn sẵn sàng giúp đỡ sinh viên. Họ thường sở hữu những kĩ năng giao tiếp vô cùng tốt, tiếp thu tích cực những câu hỏi, vấn đề, phản hồi…tất tần tật những gì có thể giúp sinh viên mở rộng vốn hiểu biết và cải thiện phương pháp giảng dạy hiện có.
Bạn hãy luôn nhớ là phải gọi tên giảng viên bằng họ, điều này là phép lịch sự tối thiểu. Khi đặt câu hỏi và bày tỏ quan điểm với giảng viên thì hãy tỏ ra thân thiện, cho họ thấy bạn đang thực sự quan tâm đến lớp học, mong muốn đạt được những kết quả tốt hơn nữa.
Giảng viên Phần Lan luôn sẵn sàng hỗ trợ cho sinh viên
Khi nộp bài tập về nhà, báo cáo cho từng bộ môn, bạn cần phải chú ý đến deadline và cách thức nộp, tùy theo giảng viên mà bạn sẽ nộp qua mail, tải lên các công cụ lưu trữ trực tuyến. Nộp bài tập theo đúng quy định là một cách bạn chứng tỏ được sự nghiêm túc trong học tập, vì vậy nếu không nắm rõ thì hãy hỏi kĩ càng bạn cùng lớp hoặc chính giảng viên bộ môn.
Bên cạnh đó, bạn phải chuẩn bị tư tưởng rằng các lớp học Phần Lan sẽ hơi học thuật, vì người Phần khá yên tĩnh, thích xem xét mọi việc dựa trên góc độ khách quan. Do đó, trong giờ học tại đây bạn không nên bình luận lung tung hay pha trò, điều này sẽ khiến giảng viên và bạn bè cảm thấy khó chịu.
  1. Quy định về giờ học
Các lớp học tại Phần Lan đa phần sẽ kéo dài tối đa 2 tiếng đồng hồ, sinh viên sẽ có kì nghỉ giữa giờ tùy thuộc vào giáo trình giảng dạy của giảng viên. Bạn cần phải luôn đúng giờ vì nó sẽ thể hiện sự tôn trọng đối với giảng viên và những người bạn đồng học. Bên cạnh đó, bạn cũng nên giữ yên lặng trong lớp học khi vừa bắt đầu để mọi người có thể ổn định và sẵn sàng để giảng viên bắt đầu giờ dạy của mình.
  1. Hoạt động của sinh viên sau giờ học
Mỗi trường tại Phần Lan đều có những cộng đồng sinh viên, nơi để bạn gặp gỡ những người bạn đến từ khắp nơi trên thế giới, tận hưởng những điều lý thú của cuộc sống học tập tại ngôi trường và thành phố đang sinh sống. Bạn sẽ tìm thấy những người bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ từ thông tin môn học, cùng nhau tổ chức các chuyến du ngoạn và các hoạt động giải trí khác như thể thao, khiêu vũ, âm nhạc, nghệ thuật…Tất nhiên,học tập luôn là điều quan trọng nhất nhưng việc quản lý thời gian cũng là cách bạn có thể thư giãn, rèn luyện sức khỏe để đạt được những kết quả tốt hơn.
Trước khi bắt đầu việc học ở Phần Lan, sinh viên nên biết một ít kiến thức về văn hóa, hãy cố gắng tìm hiểu và bỏ đi những định kiến sai lầm. Luôn chuẩn bị tâm lý để gặp gỡ những con người ít nói nhưng sâu sắc, thời tiết lạnh với những ngày đông kéo dài nhưng vô cùng quyến rũ độc đáo của Phần Lan. Việc luôn sẵng sàng học hỏi sẽ thúc đẩy sự thích nghi và giúp bạn phá vỡ giới hạn của bản thân và nhanh chóng trở thành một sinh viên thành công tại Phần Lan.
Sinh viên Phần Lan khóa tháng 9/2015 của Du học INEC
Để biết thêm chi tiết về Du học Phần Lan, vui lòng liên hệ với Công ty Du học INEC theo số: 1900636990. Hoặc:
  • Miền Bắc & Nam: 0939 38 1081 – 0934 09 2442
  • Miền Trung: 093 409 9070
  • Email: inec@inec.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét